Định nghĩa và Nguồn Gốc của "Hatha Yoga"

Nguồn gốc của Hatha Yoga

Cũng tại buổi diễn thuyết ở London, Jim Mallinson – tác giả tựa đề ‘Căn nguyên của Yoga’ – mở đầu bằng nhận xét; “Yoga đã trở thành thứ mà bạn có thể 'hòa nhập' với lối sống hiện đại bận rộn. Nhưng nó đến từ một thứ hoàn toàn trái ngược, và được nhìn nhận rất khác so với cách chúng ta nhìn nhận về yoga bây giờ”. Trong khi phần lớn chúng ta 'phù hợp' với một bài tập buổi sáng hoặc 'tạm dừng' để bật ứng dụng thiền trong năm phút, thì các Yogi Hatha cổ đại lại là những người từ bỏ. Đó là, họ từ bỏ cuộc sống, gia đình, công việc và trách nhiệm trần tục để ủng hộ cuộc sống khổ hạnh. Truyền thống khổ hạnh xuất hiện ở biên giới Ấn Độ và Nepal. Các khía cạnh đã trở thành một phần của truyền thống Ấn Độ giáo, như tái sinh và nghiệp chướng, là trọng tâm trong suy nghĩ của họ. Đây là những thiền sinh Hatha nguyên thủy - và Tapas, được dịch là 'nhiệt', 'ánh sáng', 'thắt lưng buộc bụng' hoặc 'kỷ luật' và đề cập đến cảm giác 'đốt cháy' nghiệp chướng trong quá khứ và thanh lọc cơ thể và tâm trí - là cách thực hành của họ.

Để hoàn thiện cơ thể và các giác quan, những thiền sinh Hatha này sẽ thực hiện những kỳ tích phi thường như giơ hai tay lên không trung hàng giờ liền. Họ sẽ ngâm mình trong nước lạnh, không bao giờ ngồi xuống (thậm chí không ngủ). Họ sẽ đứng bằng một chân hoặc thực hiện 'sự đền tội của dơi' (treo ngược). Chúng ta có thể nghĩ rằng đây là một phần của một truyền thống khó hiểu và đã thất truyền từ lâu. Tuy nhiên, những hoạt động này vẫn đang diễn ra cho đến ngày nay và không có dấu hiệu nào cho thấy chúng sẽ sớm tuyệt chủng.

Đức Phật tu khổ hạnh trong một số năm. Tuy nhiên, điều mà nhiều bản văn đã bỏ qua, đó là ông không tìm thấy lợi ích nào trong các thực hành, và cuối cùng đã từ chối chúng. Anh ấy đã cố gắng kiểm soát hơi thở và nhịn ăn cực độ, cũng như các tu sĩ Kỳ Na giáo, những người sẽ ngồi và nhịn ăn cho đến chết để 'đốt cháy' nghiệp chướng của họ và hoàn toàn thoát khỏi bánh xe tái sinh, hoặc trở lại một cuộc sống đáng mơ ước hơn..

 

Từ đông sang tây

Ban đầu, các bài tập Hatha yoga hoàn toàn tập trung vào hơi thở và phương tiện kiểm soát nó. Cách luyện tập này giờ đây chỉ đại diện cho một trong những nhánh của Hatha yoga – Pranayama. Kiểm soát hơi thở cực đoan về cơ bản được coi là khả năng kiểm soát prana hoặc 'sinh lực' của chính mình, và do đó là khả năng kiểm soát cuộc sống. Những thử thách cơ thể khắc nghiệt và kỹ thuật thở này dần dần được xã hội chấp nhận hơn. Sau đó, các tư thế yoga và thực hành pranayama phát triển trong những năm sau đó được cho là bắt nguồn từ điều này.

Theo một cách kỳ lạ, những tư thế cực đoan này là một kiểu biểu diễn. Họ đã tạo ra một 'tiếng vang', thu hút khán giả và kiếm được tiền cho các thiền sinh Hatha, lặp lại một cách kỳ lạ những bức ảnh Instagram thời hiện đại về các tư thế yoga khó kiếm được 'lượt thích' và các hợp đồng tài trợ…

Khi Ấn Độ đối mặt với chủ nghĩa thực dân, nhiều người phương Tây đã có thể tận mắt chứng kiến ​​và trải nghiệm các bài tập Hatha yoga. Điều này một phần là do sự giới thiệu của những khách du lịch ít cực đoan hơn ở Ấn Độ về thể dục dụng cụ, uốn dẻo và rèn luyện thân thể. Đó cũng là do những người tu khổ hạnh đã tự mình du hành đến những vùng đất khác. Những người này bao gồm các thiền sinh Hatha được Alexander Đại đế phát hiện và cùng ông trở về Hy Lạp. Từ yoga bắt đầu lan rộng. 

Khi một cái gì đó lan rộng đến các khu vực khác nhau trên thế giới, nó không thể không thu được những ảnh hưởng trên đường đi. Đặc biệt là vào những năm 1800, tư thế uốn dẻo, thể dục dụng cụ và yoga trông gần như giống hệt nhau. Tôi cho rằng sự khác biệt duy nhất có thể là ý định đằng sau các thực hành; cho sự siêu việt hoặc kho báu. Ảnh hưởng của việc xây dựng cơ thể và thậm chí cả thể dục dụng cụ châu Âu bắt đầu hợp nhất với các thực hành khổ hạnh ban đầu, và Hatha yoga nhanh chóng được trình tự và dạy cho nhiều nhóm người hơn. Cuối cùng, nó đã đi vào tâm thức của người phương Tây khi Vivekananda đến thăm Hoa Kỳ vào cuối những năm 1800 và buổi 'biểu diễn' yoga về thể chất đầu tiên đã diễn ra ở Vương quốc Anh vào năm 1893. Điều quan trọng là phải hiểu rằng những thay đổi, tiến hóa và 'tái tạo' trong các thực hành yoga Hatha không chỉ diễn ra ở phương Tây (chúng tôi không hủy hoại yoga) mà còn diễn ra ở khắp phương Đông. Ba Tư và các vùng khác của Trung Đông cũng đang thực hành các hình thức Hatha yoga. Nó tạo thành một phần của Sufism, tập trung nhiều hơn vào các tư thế khó nhằm hướng tới các thực hành thiền định.

 

Sự phát triển của Hatha Yoga

Một trong những cuộc tranh luận lâu dài giữa các học giả và học giả trong thế giới yoga là khi nào yoga thực sự bắt đầu. 5000 năm trước, con dấu Pashupati đã được phát hiện, cho thấy một nhân vật đang ngồi trong tư thế giống như padmasana (tư thế hoa sen). Nhiều người coi đây là đại diện cho nguồn gốc của thực hành asana và yoga, và nó thậm chí còn mô tả Chúa Shiva. Những người khác không đồng ý và thách thức rằng mặc dù tác phẩm chạm khắc trên đá thực sự có từ năm 2350-2000 trước Công nguyên, nhưng không có lịch sử nào được ghi lại hoặc bất cứ điều gì chứng minh rằng yoga đã tồn tại trong suốt 1.500 năm sau đó. Những suy nghĩ khác cho rằng hình chạm khắc là của một vị thần cây Á-Âu hoặc thậm chí là một nữ thần. Khám phá tiếp theo về yoga sau dấu ấn Pashupati là trong văn bản cổ Atharva Veda. Khám phá này cho thấy yoga thậm chí không tồn tại cho đến năm 1000 trước Công nguyên.

Cho dù bạn chọn theo quan điểm nào, thì không thể phủ nhận tốc độ nhanh chóng mà Hatha yoga đã phát triển, biến đổi và thích nghi theo thời gian. Từ việc bị chôn sống, thực hành các kiểu thở phức tạp và đọc thần chú cho các mục đích tôn giáo, nghi lễ và hiến tế, giờ đây chúng ta thấy mình đang ở trong một biến thể Hatha yoga thoải mái và an toàn hơn nhiều trong thế giới hiện đại. Nhiều tư thế mà chúng ta thấy ngày nay đã không tồn tại cho đến khi sự bùng nổ của yoga phổ biến trong vòng 50 năm qua. Các asana cổ đại không chỉ đơn thuần là các tư thế để bắt đầu, mà còn là các thủ ấn - nhằm phong ấn và định hướng năng lượng bên trong cơ thể. Savasana ban đầu được coi là một cách để thực hành hình dung sâu sắc và bí truyền, đồng thời khuyến khích những thay đổi năng lượng tinh tế, vượt xa chỉ năm phút thư giãn vào cuối lớp học đẫm mồ hôi (mặc dù tất nhiên thư giãn rất có lợi trong một thế giới hiện đại bận rộn).

Tư thế ngồi xoắn trong hình - Ardha Matsyendrasana (bán chúa tể của loài cá) - được cho là bắt nguồn từ hình ảnh của yogi Nath cổ đại và nhà tu khổ hạnh Matsyendranath, người có thể được nhìn thấy đang ngồi trong tư thế vặn người trên đầu một con cá. Headstand ban đầu được đặt tên là Kapalasana, tuy nhiên, cái tên này đã biến mất hàng trăm năm và xuất hiện trở lại với tên gọi Sirsasana. Văn bản nổi tiếng về Hatha yoga - The Hatha Yoga Pradipika - có thể được coi gần như là một tuyển tập của nhiều văn bản Hatha kết hợp lại. Nó bao gồm mười lăm tư thế chính, bảy trong số đó là tư thế ngồi và tám tư thế không ngồi, cũng như sự kết hợp của các tư thế bổ sung, tổng cộng là 84 asana. Đây là lần đầu tiên chúng ta biết về một asana được hình dung lại như một thứ gì đó khác với tư thế ngồi thiền. Xét cho cùng, từ asana có nghĩa là 'chỗ ngồi', cụ thể là chỗ ngồi thiền. 84 là một con số được sử dụng lặp đi lặp lại trong các thực hành tâm linh, đại diện cho mối liên hệ giữa cá nhân hành giả và vũ trụ. Từ chỉ một asana được biết đến vào thế kỷ 13, đến 84 tư thế thiêng liêng, đến 112 tư thế vào thế kỷ 18 và 19, giờ đây chúng ta có rất nhiều tư thế, từ nhẹ nhàng và phục hồi nhất, đến thách thức nhất và giống như bánh quy cây.

 

Tạo Sự Thay Đổi

Trong khi nguồn gốc và cách thực hành nhiều khía cạnh của yoga và Hatha yoga vẫn còn là điều bí ẩn, thì có một điều chắc chắn: thực hành Hatha yoga - các kỹ thuật asana, pranayama, mudra và thần chú mà nhiều người trong chúng ta dành thời gian để thực hiện - tạo ra sự thay đổi. Đây là điều mà họ luôn có ý định làm. Chúng có thể thay đổi cách chúng ta cảm nhận không chỉ về mặt thể chất mà cả về tinh thần và cảm xúc. Chúng có thể nâng cao cảm giác hạnh phúc và an lành, giúp xua tan nỗi buồn và đau buồn, đồng thời khuyến khích sự thư giãn và năng động. Không phải tất cả chúng ta đều có thể trở thành những người khổ hạnh và từ bỏ những trách nhiệm trần tục để tập yoga. Tuy nhiên, chúng ta có thể sử dụng thực hành yoga của mình để trở nên kết nối, sống động và gắn kết hơn với thế giới chúng ta đang sống.

(Bài viết đã được dịch sang Tiếng Việt)

Nguồn Ảnh: Google, Umplash 

Nguồn Báo: Ekhartyoga

Cảm ơn các bạn đã tìm đọc, nếu thấy bài viết bổ ích hay chia sẻ tới mọi người nhé.

 

 

Ngày đăng : 9/3/2023 214 lượt xem
Bài đăng cũ hơn
Bỏ túi 5 bài tập thể hình cơ bản tại nhà dành cho các tân Gymer
10
Tháng 9

Bỏ túi 5 bài tập thể hình cơ bản tại nhà dành cho các tân Gymer

Bạn muốn có thân hình cân đối, vạm vỡ nhưng không có nhiều thời gian để luyện tập. Đừng lo lắng, tập thể hình tại nhà là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Nếu bạn là người mới tập, hãy cùng Heros Fitness & Yoga  rinh ngay 5 bài tập thể hình tại nhà cơ bản dành cho các tân gymer. Cùng tham khảo [...]

Báo Dân Chí Đã Ghé Thăm Heros
21
Tháng 7

Báo Dân Chí Đã Ghé Thăm Heros

BÁO CHÍ VIẾT VỀ HEROS NHƯ MỘT THIÊN ĐƯỜNG MỚI CHO GYMER HÀ NỘI Cơ sở Heros Center tại Hà Nội đang cho thấy sức hút của mình không chỉ lối thiết kế kiến trúc cá tính, năng dộng cùng đầu tư dán máy khủng, Heros mong muốn mang đến môi trường luyện tập thật đẳng cấp và khoa học [...]

KHÔNG GIAN VÀ THIẾT BỊ ĐẲNG CẤP - CHỈ CÓ THỂ LÀ HEROS
10
Tháng 9

KHÔNG GIAN VÀ THIẾT BỊ ĐẲNG CẤP - CHỈ CÓ THỂ LÀ HEROS

Mới đây, phòng tập đạt chuẩn 4 sao Heros Fitness and Yoga đã chính thức ra mắt với sự kiện Grand Opening diễn ra vào 22/6. Tọa lạc ngay trung tâm Hà Nội, không gian và thiết bị tại Heros mang hơi thở của cả trời  u về với cộng đồng gymer thủ đô hứa hẹn sẽ là điểm đến gây sốt cho các tín đồ mê gym [...]